PHOTOCATALYST คืออะไร ?

PHOTOCATALYST คืออะไร? 

การเร่งปฏิกิริยาด้วยแสง (Photocatalyst)  สามารถล้างและกำจัดสารพิษที่อันตรายได้ด้วยพลังของแสงที่เข้ามาใกล้พื้นผิวที่เคลือบด้วย สารที่สามารถเร่งปฏิกิริยาด้วยแสง สิ่งที่สามารถกำจัดได้เช่น กลิ่นเหม็นจากของสกปรก, น้ำมันดิน, แบคทีเรีย, เชื้อโรคต่างๆ, เชื้อรา, ไวรัสและสารเคมีที่ทำให้มีอาการโรคบ้านป่วยได้

วิธีการทำงานของการเร่งปฏิกิริยาด้วยแสง (Photo catalyst)

เมื่อไททาเนียมไดออกไซด์ได้รับการกระตุ้นด้วยแสงจะเกิดปฎิกริยาเคมีโดยปลดปล่อยประจุลบ (-) ออกมา ซึ่งประจุลบจะถูกจับกับออกซิเจน (O2)ในอากาศกลายเป็น “ซุปเปอร์ออกไซด์ (Super Oxide: O)” ส่วนประจุบวก (+) ที่เหลืออยู่ก็จะไปดึงเอาประจุลบของน้ำ (H2O) ในอากาศ เพื่อให้ตัวเองกลับมาสมดุล ดังนั้นไททาเนียมไดออกไซด์จึงไม่สลายหรือหายไปเมื่อปฏิกิริยานั้นเสร็จสิ้นลง   และน้ำที่สูญเสียประจุลบไป จะกลายเป็นไฮดรอกซิลเรดิคอน (Hydroxyl Radicon: OH)  ซึ่งทั้ง “ซุปเปอร์ออกไซด์” (O2) และ “ไฮดรอกซิลเรดิคอน” (OH) ที่เกิดขึ้น มีประสิทธิภาพในการย่อยสลายสารอินทรีย์ พันธะไฮโดรคาร์บอน แล้วกลายเป็นคาร์บอนไดออกไซด์และน้ำ คืนสู่อากาศ

มีการค้นพบว่านาโนไททาเนียมไดออกไซด์ ใช้เพียงแสงจากหลอดฟลูออเรสเซนต์ หลอด LED ก็สามารถกระตุ้นให้เกิดปฏิกิริยาได้ ซึ่งการค้นพบใหม่นี้ สามารถนำไปใช้ได้ในสถานที่หลากหลายมากยิ่งขึ้น เช่น ในโรงพยาบาล และสถานประกอบการอื่นๆ ที่ความสะอาดของสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำคัญ                                                                                                                           มีนักวิจัยได้ทำการทดลองการกำจัดแบคทีเรียที่ชื่อว่า Escherichia coli ซึ่งต้นเหตุของอาหารเป็นพิษ ผลการทดลองได้แสดงให้เห็นว่า Escherichia coli สามารถถูกกำจัดได้ เมื่อให้แสงฟลูออเรสเซนต์ที่เกิดจากหลอดไฟธรรมดากระตุ้นอนุภาคไททาเนียมไดออกไซด์
เพื่อรักษามาตรฐานความสะอาด และควบคุมการแพร่กระจายของเชื้อโรค ในสถานที่ที่มีความเสี่ยง ให้ทำการฉีดพ่นไททาเนียมไดออกไซด์บนพื้นผิวของสถานที่เหล่านี้ เพียงแค่เปิดไฟแสงสว่าง พื้นและผนังก็จะสามารถทำความสะอาดตัวเองได้ ทำให้สามารถป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรค และป้องกันการติดเชื้อได้ดี ทั้งยังประหยัดงบประมาณในการทำความสะอาด และการใช้สารเคมีในการฆ่าเชื้อโรคอีกด้วย

ขอบคุณข้อมูลจาก https://www.nanoyothai.com