ซิลิก้าเจล Silica jel คืออะไร ทำหน้าที่อะไร ?

หลายคนคงจะคุ้นกับซองเล็กๆ ที่อยู่ภายในถุงขนม หากลองเเกะถุงออกมาดูจะพบกับก้อนกลมๆใสๆ มากมาย น้องก้อนกลมๆนั้นเรียกว่า ซิลิก้าเจล Silica gel สารช่วยลดความชื้น สงสัยกันไหมคะว่าน้องทำมาจากอะไร สามารถลดความชื้นได้อย่างไร วันนี้เราหาคำตอบมาให้แล้วค่ะ

ซิลิก้าเจล  คือ สารดูดความชื้นและขจัดกลิ่นอับที่ผลิตจากซิลิกอนไดออกไซด์และผสมสารชนิดอื่นๆ เข้าไป ลักษณะเม็ดกลมขนาดเล็กคล้ายเม็ดพลาสติก โครงสร้างภายในเป็นโพรงหรือรูพรุนเหมือนใยฟองน้ำ ทำให้มีความสามารถในการป้องกันเชื้อรา เพิ่มความหนืดให้ของเหลว ช่วยกันน้ำและดูดซับความชื้นได้ดีเยี่ยม โดยทั่วไปซิลิก้าเจลมักจะถูกนำมาบรรจุในรูปแบบซองกระดาษเพื่อช่วยรักษาคุณภาพของยา เครื่องสำอาง เมล็ดพันธุ์พืช ดอกไม้แห้ง รองเท้า กระเป๋า อุปกรณ์กล้อง อุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ กล่องขนม และผลิตภัณฑ์อื่นอีกมากมายให้คงสภาพสดใหม่

สารกันชื้น หรือ ซิลิก้าเจล ผลิตจากอะไร ?

ผลิตจากโซเดี่ยมซิลิเกต สกัดจากทราย ที่มีซิลิก้าเปอร์เซ็นต์สูง ผสมกับกรดกำมะถันเจือจาง ด้วยคุณสมบัติของ กรดกำมะถันที่สามารถดูดความชื้นได้ ประกอบกับโครงสร้างรูพรุนของซิลิก้า ทำให้สามารถกักเก็บน้ำไว้ ซิลิก้า เจล จึงเป็นสารสีใสคล้ายแก้วที่สามารถดูดความชื้นได้ ซึ่งมันมีลักษณะเป็นผลึกที่ไม่มีสี ไม่มีกลิ่น ไม่มีรส และมันก็มีขนาดเล็กเพียงแค่ 2-5 มิลลิเมตร

วิธีการทำงานของสารกันชื้น

เมื่อเม็ด ซิลิก้าเจล เริ่มดูดซับความชื้นก็จะทำให้เม็ดซิลิก้าจะค่อยๆ เปลี่ยนเป็นสีชมพูอย่างช้าๆ และเมื่อมันเปลี่ยนเป็นสีชมพูทั้งเม็ด ก็แสดงว่าเจ้าซิลิก้านั้นดูซับความชื้นเต็มที่แล้ว ซึ่งแสดงในเห็นว่าหากเรานำเอาซองสารกันชื้นไปใส่ไว้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ หรือขนมต่างๆ แล้วมันมีสีที่เปลี่ยนไปแสดงว่า อุปกรณ์ของเราเริ่มมีความชื้นที่มากเกินไปซึ่งก็อาจจะก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์เหล่านั้นได้ ฉะนั้นเมื่อเห็นว่ามันเปลี่ยนเป็นสีชมพูแล้ว ก็ควรที่จะรีบเปลี่ยนซองสารกันชื้นซองใหม่ เพื่อเป็นการรักษาคุณภาพของอุปกรณ์เหล่านั้น

ชนิดของ ซิลิก้าเจล Silica jel

  •  ชนิดเม็ดสีขาว (White Silica Gel) คุณสมบัติในการดูดความชื้นประมาณ 35-40% ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลางแต่ละเม็ดประมาณ 2-5 มิลลิเมตร
  • ชนิดเม็ดสีน้ำเงิน (Blue Silica Gel) คุณสมบัติลดความชื้นเหมือนกับเม็ดใส เพียงแต่มีการเพิ่มสาร พิเศษเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ ในการตรวจวัด ปริมาณความชื้นที่กักเก็บไว้ ทำให้ผู้ใช้รู้ว่ามีการเก็บความชื้นไว้ในปริมาณเท่าไร โดยจะแสดงเป็นสีน้ำเงินและสีชมพู หรือกล่าวอีกนัยหนึ่งว่า เม็ดเป็นสีน้ำเงิน หมายความว่า สารดูดความชื้นนั้นยังไม่ได้ใช้งานหรือไม่ทำงานนั่นเอง ส่วนเม็ด ที่เป็นเม็ดสีชมพูหรือสีม่วงอ่อน แสดงว่าหมดอายุในการใช้งาน ควรเปลี่ยน สารดูดความชื้นใหม่ 
  • ชนิดเม็ดสีส้ม (Orange Silica Gel) มีคุณเหมือนกับชนิดสีน้ำเงินทุกประการ การทำงาน จะเลี่ยนจากสีส้ม เป็นสีเขียวอ่อน ซิลิก้าเจลชนิดนี้ยังไม่ได้รับความนิยมในเมืองไทย เนื่องจากมีราคาค่อนข้างสูง
  • ชนิดเม็ดทราย (Silica Sand) มีคุณสมบัติในการดูดความชื้นเหมือนกับเม็ดใสทุกประการแตกต่างกันที่ ขนาดของเม็ดของสาร ซึ่งสารดูดความชื้น ชนิดเม็ดทราย จะมีขนาดประมาณ 1 มิลลิเมตร 

ความหมายของสีที่แสดงบนเม็ดสีของซิลิก้าเจล
ปริมาณความชื้นต่อความสามารถในการดูดความชื้น สี 
20% สีฟ้า 
35% สีม่วง 
50% สีชมพู 

1. ดูดความชื้นจากโทรศัพท์

ซิลิกาเจลสามารถใช้ดูดความชื้นจากโทรศัพท์ที่ตกน้ำได้เหมือนกัน วิธีใช้ให้ใส่โทรศัพท์ลงไปในถุงพลาสติก จากนั้นเทข้าวสารและซิลิกาสัก 4-5 ซอง ไว้ในถุงเดียวกัน ทิ้งไว้ประมาณ 1 คืน

2. ปกป้องเครื่องเงินจากสนิม

สาเหตุของการเกิดสนิมของเครื่องเงินก็คือ กระบวนการออกซิเดชั่น กระบวนการนี้จะอาศัยความชื้นในการทำปฏิกิริยาหากมีปัญหาหาซิลิกาเจลมาใส่ไว้ในที่เก็บเครื่องเงินสักซองสองซอง รับรองเครื่องเงินจะเงางาม ไม่มีสนิมมาเกาะแน่นอน

3. กำจัดกลิ่นในกระเป๋าเดินทาง

ก่อนที่จะเก็บกระเป๋าเดินทาง ควรใส่ซองซิลิกาเจลในกระเป๋าหรือระหว่างเดินทาง ซิลิกาเจลก็จะช่วยดูดความชื้นอันเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดกลิ่นอับออกไป 

4. รักษาเมล็ดพันธุ์พืช

เมล็ดพันธุ์ต้นไม้ ดอกไม้ นั้นต้องเก็บให้ดี เพราะถ้าหากได้รับความชื้นที่เพียงพอ เมล็ดพันธุ์ก็จะเจริญเติบโตได้ง่ายกว่า วิธีใช้ซิลิกาเจลเพื่อคงสภาพเมล็ดพันธุ์พืชคือ ตากเมล็ดพันธุ์ให้แห้งสนิท แพ็กใส่ถุงซิปล็อกเล็ก ๆ จากนั้นเก็บใส่กล่องรวมกับถุงซิลิกาเจล

5. รักษาคุณภาพของยาและวิตามิน

 การใช้ซิลิกาเจลรักษาสภาพของยาไม่จำเป็นต้องให้ซิลิกาสัมผัสกับตัวยาโดยตรง สามารถใช้เทปใสติดซองซิลิกาเจลไว้ด้านล่างของฝาปิดกระปุกได้

6. ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น

หากชอบใช้ดอกไม้แห้งในการประดิษฐ์ประดอยหรือ DIY ของใช้ถ้าอยากให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น ให้วางซิลิกาเจลใต้ปกหนังสือที่ใช้ทับดอกไม้ ซิลิกาเจลสามารถย่นระยะเวลา ทำให้ดอกไม้แห้งเร็วขึ้น

7. ปกป้องเอกสารสำคัญ

วามชื้นอาจจะทำให้หมึกเลอะหรือกระดาษอาจจะขึ้นราได้ แต่สามารถปกป้องเอกสารสำคัญให้อยู่ได้นาน ๆ ด้วยการใส่ซองซิลิกาเจลลงไปในกล่องเก็บเอกสาร

8. ยืดอายุการใช้งานใบมีดโกน

วรเช็ดใบมีดโกนหลังทำความสะอาด รองก้นกล่องสูญญากาศด้วยถุงซิลิกาเจลให้เต็มก้นกล่อง จากนั้นค่อยนำใบมีดโกนเก็บลงไปสามารถช่วยยืดอายุการใช้งานมีดโกนได้

9. ป้องกันเสื้อผ้าขึ้นรา

 สำหรับเสื้อผ้าที่เปียกชื้นหรือยังไม่สนิทแต่ต้องเก็บใส่กระเป๋าอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ก่อนนำเสื้อผ้าใส่กระเป๋าให้พับเสื้อผ้าใส่ถุงพลาสติก ใส่ถุงซิลิกาเจลลงไปสัก 2-3 ซอง

10. ไล่ฝ้าบนกระจก

  เวลาฝนตกกระจกบ้านหรือกระจกรถมักจะมีฝ้าเกาะ เคลียร์กระจกให้ใสปิ๊งด้วยซิลิกาเจล โดยวางถุงซิลิกาเจลไว้ตามขอบหน้าต่าง ใช้เวลาไม่นานกระจกก็กลับมาใสเหมือนเดิม

ขอบคุณข้อมูลอ้างอิง : https://packingdd.com

http://www.blisscoverbag.com

https://home.kapook.com