รับมือกับ ความชื้น ภายในบ้าน ช่วงหน้าฝน   

สภาพอากาศเมืองไทย มี 3 ฤดูในวันเดียวกัน ทั้งความร้อน และ ความชื้น สลับเปลี่ยนกันไปจนตั้งรับไม่ถูก และในช่วงเดือนพฤษภาคม ต้อนรับสู่หน้าฝนอย่างเป็นทางการแล้ว ยิ่งเพิ่มความชื้นให้กับบ้านของเรามากขึ้น

MD มีวิธีรับมือกับความชื้นในบ้านช่วงหน้าฝน เพราะความชื้นเป็นแหล่งกำเนิดของการสะสมเชื้อโรค เชื้อรา ฝุ่น แบคทีเรีย และส่งผลต่อสุขภาพของผู้อยู่อาศัย อาจทำให้เป็นโรคที่เกี่ยวกับระบบทางเดินหายใจ ภูมิแพ้หรือหอบหืดได้ รวมไปถึงกลิ่นอับชื้นที่ทำให้บ้านของเรามีบรรยากาศที่แย่ลง มาไล่ความชื้นภายในบ้านออกไปพร้อมกัน ปอดเราจะมีพื้นที่ไว้ให้อากาศสดชื่นเท่านั้น อากาศในบ้านเป็นสิ่งสำคัญ เพราะอากาศที่ดีย่อมทำให้สุขภาพของคนในบ้านดีตาม แต่เมื่อไหร่ที่อากาศในบ้านเป็นพิษก็ส่งผลเช่นกัน

1. เปิดหน้าต่าง หรือ ประตู เพื่อระบายอากาศ

ส่วนใหญ่คนเลือกที่จะปิดบ้านมิดชิดเพื่อความเป็นส่วนตัว แต่ในระยะเวลานาน จะส่งผลต่อสุขภาพทั้งร่างกาย และจิตใจ บางคนทำให้เกิดความรู้สึกหดหู่ก็มี ทริคนี้เป็นทริคพื้นฐานที่ทุกบ้านสามารถทำได้ อาจเปิดเป็นช่วงเวลา เพื่อป้องกันฝุ่นปลิวเข้ามาในกรณีที่ไม่มีมุ้งลวด การทำให้อากาศภายในบ้านหมุนเวียนอย่างสม่ำเสมอ

2. เช็คระบบระบบท่อน้ำ การรั่วซีมในจุดต่างๆ

สิ่งสำคัญที่เป็นแหล่งกำเนิดความชื้นหลักภายในบ้าน คือ ท่อน้ำ ควรตรวจเช็คตั้งแต่การวางทางเดินท่อน้ำ และหมั่นตรวจเช็ครอยรั่วซึม เพื่อป้องกันปัญหาน้ำไหลออกมาและกักขัง ทำให้เกิดเป็นความชื้น และหากปล่อยไว้เป็นระยะเวลานานจะทำให้เกิดราขึ้น ส่งผลเสียหายกับผนัง พื้น ทรัพย์สินในบ้าน โดยเฉพาะเรื่องสุขภาพทางเดินหายใจ

3. ลดการอาบน้ำอุ่น

อยากแนะนำ คือ การไล่ความชื้นด้วยการลดการอาบน้ำอุ่น นอกจากจะช่วยป้องกันผิวแห้งแตกแล้ว ยังมีส่วนช่วยลดปริมาณความชื้นที่จะเกิดขึ้นในบ้านด้วย เพราะน้ำอุ่นทำให้เกิดไอน้ำขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะไปเพิ่มความชื้นที่มีอยู่ในอากาศให้มากกว่าเดิม หากเลี่ยงการอาบน้ำอุ่นได้ก็จะดี แต่ถ้าเลี่ยงไม่ได้อาจเป็นการปรับอุณหภูมิให้ต่ำลง และเลี่ยงการอาบน้ำที่ดึกเกินไป เพราะจะทำให้อากาศถ่ายเทออกไม่ทัน แต่ถ้าจำเป็นแนะนำให้เปิดประตูทิ้งไว้สักพักเพื่อให้อากาศได้ระบายออก ป้องกันความชื้นและกลิ่นอับที่จะเกิดตามมาด้วย

4. ติดตั้งเครื่องลดความชื้น เพื่อลดความชื้นภายในห้อง

ในปัจจุบันมีเทคโนโลยีผลิต เครื่องดูดความชื้น เครื่องลดความชื้น เพื่อปรับความชื้นภายในบ้านออกมาจำหน่ายหลายยี่ห้อ ช่วยลดอาการอาการภูมิแพ้  เชื้อโรค แบคทีเรีย กลิ่นอับไม่พึ่งประสงค์ และช่วยป้องกันความชื้นที่จะส่งผลให้เฟอร์นิเจอร์เสื่อมก่อนเวลาอันควรด้วย อีกทั้งการล้างแอร์ทุก 6 เดือนมีส่วนช่วยในการลดความชื้น เชื้อโรค และกลิ่นอับได้ด้วย

“เครื่องลดความชื้น”ป็นไอเทมจำเป็นของยุคนี้ ดังนั้นเพื่อให้สุขภาพของคุณและคนในบ้านดีขึ้น อย่าลืมเลือก เครื่องลดความชื้น MD ไว้ในบ้าน รับรองว่าช่วยลดความชื้นได้อย่างมีประสิทธิภาพ ช่วยให้ความชื้นอยู่ในระดับที่เหมาะสม หายใจสะดวก ลดอาการภูมิแพ้ และให้ผลลัพธ์ที่เป็นผลดีกับคนในครอบครัวได้แน่นอน

ขอขอบคุณข้อมูลจาก https://www.leowood.com/content