"มลพิษ" เงียบรอบตัวภายในรถยนต์

มลพิษเงียบรอบตัวภายในรถ 🚗🚙

     การจอดรถแวะพักข้างทางแล้วเปิดแอร์นอนในรถยนต์เป็นวิธีพักสายตา คลายความอ่อนล้า ที่มีโอกาสเสี่ยงทำให้เราเสียชีวิตได้โดยที่เราไม่รู้ตัว สาเหตุ ในขณะที่เราสตาร์ทเครื่องยนต์ทิ้งไว้ ปิดกระจกมิดชิด และเอนเบาะนอนนั้น เท่ากับเป็นการนอนดมก๊าซพิษในรถ โดยที่ต้นตอของก๊าซพิษไหลเวียนมาจากระบบแอร์ของรถยนต์ ที่มีการดูดอากาศจากภายนอกรถ มาหมุนเวียนภายในรถ และจะดูดเอาควันจากท่อไอเสียรถยนต์เข้ามาด้วย ระดับของก๊าซคาร์บอนมอนนอกไซด์ในอากาศ ถ้ามีค่าเกิน 1,200 ppm มีผลทำให้เกิดอันตรายถึงชีวิตได้ การได้รับสารพิษคาร์บอนมอนนอกไซด์ จะส่งผลให้ร่างกายมีอาการเวียนศีรษะ การลำเลียงออกซิเจนไปสู่อวัยวะในร่างกายลดลง และที่ร้ายแรงที่สุด คือ ผู้ใช้รถยนต์มักจะไม่รู้ตัวว่า ตนเองได้รับก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เพราะคิดว่า ตัวเองแค่ปวดหัวธรรมดา นอนพักน่าจะหาย จนในที่สุดก็จะหลับหมดสติ และทำให้เสียชีวิตได้
ดังนั้นแล้ว ผู้ที่ขับขี่รถยนต์ควรพักผ่อน เตรียมพร้อมร่างกายก่อนขับรถยนต์ทุกครั้ง เพื่อป้องกันอาการเพลีย เมื่อยล้า ระหว่างขับรถยนต์

สาเหตุบางส่วนเกิดจากควันจากท่อไอเสียรถยนต์

เรื่องของ กลิ่น ในห้องโดยสาร ผู้ใช้รถทุกคนต้องเคยเจอ ตั้งแต่จากของกินหรือจะเป็นกลิ่นอับจากความชื้นสะสมในรถ กลิ่นพวกนี้หนักสุดก็จะแค่สร้างความรำคาญใจในขณะขับขี่ แต่กลิ่นที่อันตรายรุนแรงถึงชีวิตได้นั้นก็คือ กลิ่นหรือควันจากท่อไอเสียที่เข้ามาในรถ สาเหตุเกิดจากอะไร ผลรุนแรงแค่ไหน และคุณสามารถป้องกันได้อย่างไรบ้างเมื่อเจอเหตุการณ์นี้ วันนี้เราจะมาเล่าให้ฟังกันค่ะ…

โดยสาเหตุหลักๆ ที่ควันของท่อไอเสียรถยนต์เข้าห้องโดยสาร  ที่เราไม่ควรมองข้าม

ก่อนอื่นมาทำความเข้าใจกันก่อนถึงที่มาของควันจากท่อไอเสียรถยนต์ ซึ่งปกติเมื่อรถวิ่ง ควันไอเสียที่ออกจากท่อด้านท้ายจะไหลไปตามแรงลม ทำให้คุณไม่ได้กลิ่นเข้ามาในรถ ดังนั้นการที่ควันไอเสียจะวนกลับเข้ามาในห้องโดยสารจนคุณสัมผัสได้ถึงกลิ่นของมัน ก็หมายความว่ามีการกระจุกอยู่ของกลุ่มไอเสียที่ปล่อยออกมาจากรถนั่นเอง

สาเหตุส่วนใหญ่ที่ทำให้ควันไอเสียเข้าไปในรถ มีดังต่อไปนี้
▪️ จอดรถสตาร์ทเครื่องทิ้งไว้ แล้วควันกระจุกซึมเข้ามาตามขอบยางกระจกรถ
▪️ มีการรั่วของส่วนใดส่วนหนึ่งของท่อไอเสีย ด้านหน้าหรือใต้ท้องจนทำให้กลิ่นเข้ามาในรถ
▪️ มีการปรับแต่งที่ส่วนของบอดี้พาร์ท จนอาจไปปิดให้การระบายของปากท่อไอเสียทำงานได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ จนควันไอเสียวกกลับเข้ามาในห้องโดยสาร

อย่ามองข้ามอันตราย เมื่อได้กลิ่นควันจากท่อไอเสียรถยนต์เข้ามาภายในห้องโดยสาร

จากข่าวที่ว่าครอบครัวหนึ่งหมดสติอยู่บนทางด่วน คาดสาเหตุมาจากการรั่วของตัวท่อไอเสียบริเวณห้องเครื่องด้านหน้า จึงทำให้ไอเสียรถยนต์ไหลเข้ามาในห้องโดยสารระหว่างที่กำลังวิ่ง ซึ่งในควันไอเสียจะมีสารคาร์บอนมอนอกไซด์ เป็นภัยเงียบที่สัมผัสได้แค่ทางกลิ่นและมีผลต่อร่างกายอันตรายอย่างรุนแรงตามระดับของสารพิษที่ร่างกายได้สูดดมเข้าไปถึงขั้น “เสียชีวิต”  ได้เลย ต่อไปนี้คืออัตราของระดับสารพิษและอาการที่จะเกิดขึ้น

• สูดดมปริมาณความเข้มข้น 50 ppm-200 ppm : จะมีอาการปวดศีรษะเล็กน้อยและอ่อนเพลีย
• สูดดมระดับความเข้มข้น 200 ppm-400 ppm : มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน เวียนหัวรุนแรง จนถึงขั้นเป็นลมหมดสติ
• สูดปริมาณความเข้มข้น 2,000 ppm-5,000 ppm : หมดสติและเสียชีวิต

คุณจะป้องกันภัยเงียบจากควันท่อไอเสียรถยนต์เหล่านี้ได้อย่างไร?

เมื่อรู้เห็นถึงสาเหตุที่มาและผลลัพธ์อันตรายของมหันตภัยเงียบนี้แล้ว การใช้รถของคุณจึงไม่ใช่เพียงแค่ “ขับอย่างเดียว” อีกต่อไป สิ่งที่ต้องมีเพิ่มเข้ามาในการใช้รถของคุณคือ “การหมั่นสังเกต” ถึงความผิดปกติจากกลิ่นภายในห้องโดยสาร และถ้ามีกลิ่นควันไอเสียเข้ามาในรถนานจนผิดปกติไม่หายสักที เปิดกระจกระบายแล้วกลิ่นยังอยู่ ที่คุณต้องทำคือให้เปิดกระจกขับรถต่อไป แล้วรีบนำรถไปตรวจเช็กหาสาเหตุเพื่อแก้ปัญหา และอย่าฝืนปิดกระจกขับรถไปดมกลิ่นควันไอเสียไปนาน ระวังผลที่ตามมาซึ่งอาจจะรุนแรงมากกว่าที่คุณคิดได้

     ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวของสาเหตุกลิ่นท่อไอเสียเข้ารถ และข้อปฎิบัติเมื่อกลิ่นควันไอเสียเข้าไปในรถ อย่ามองข้ามเรื่องความปลอดภัยที่คุณรู้ระวังและป้องกันได้ และอย่าประมาทกับปัญหาเล็กๆ นี้ที่ส่งผลเสียร้ายแรงถึงชีวิต ใช้รถอย่างรู้ทันยังไงความปลอดภัยก็หาได้ไม่ยาก