6วิธีง่ายๆ สู้บ้านชื้นแก้กลิ่นอับเชื้อรา

เข้าหน้าฝนแล้วหลายๆคน อาจจะชอบที่บ้านเรานั้นมีความเย็นสบายจากที่ฝนตก แต่รู้หรือไม่ว่าความเย็นสบายนั้น มาพร้แมความชื้น หากเราปล่อยให้บ้านเรามีความชื้นมากเกินไป ทำให้บ้านมีกลิ่นอับ เกิดเชื้อราตามฝ้า เพดาน และผนัง อาจจะทำให้เกิดปัญหาด้านสุขภาพตามมาด้วย วันนี้ทาง MD มีวิธีช่วยลดปัญหาบ้านชื้นง่ายๆมาฝากกัน

1. จัดการเรื่องการระบายอากาศในห้องต่าง

สังเกตห้องต่างๆภายในบ้านว่ามีการระบายอากาศได้ดีหรือไม่ ห้องไหนมีประตูหรือหน้าต่างควรที่จะเปิดไว้ เพื่อให้มีลมพัดเข้ามาไล่กลิ่นอับและความชื้น ไม่ควรตั้งเฟอร์นิเจอร์ชิ้นใหญ่ๆมาปิดหน้าต่างขวางทางลม หากเป็นห้องไม่มีหน้าต่าง หรือเป็นมุมอับของบ้าน ก็ต้องใช้พัดลมไล่อากาศ หรืออาจจะติดพัดลมระบายอากาศแบบถาวรสำหรับห้องที่มีความอับชื้นมากเป็นพิเศษ และห้องน้ำและห้องครัว

2. ติดตั้งเครื่องลดความชื้น

หากต้องการความสะดวกที่สุด การเลือกซื้อเครื่องลดความชื้นนั้นคือการแก้ปัญหาได้อย่างรวดเร็ว เครื่องลดความชื้นมีให้เลือกหลายขนาดตั้งแต่ตั้งวางในพื้นบ้าน ไปจนถึงขนาดใหญ่ที่ดูคล้ายตู้ขนาดย่อม เหมาะกับการใช้ภายในอาคารหรือห้องขนาดใหญ่ โดยการเลือกให้เหมาะสมก็ทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเต็มที่ ความชื้นในห้องในห้องก็จะถูกปรับให้อยู่ในระดับที่พอดี ช่วยลดกลิ่นอับและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคและเชื้อราได้อีกด้วย

3. วางต้นไม้ให้ถูกที่

หลายคนอาจจะทราบว่าต้นไม้นั้นสามารถทำให้บ้านนั้นเย็น และยังสามารถช่วยลดฝุ่น หรือมลพิษภายในบ้านได้ แต่ว่าต้นไม้ก็ยังเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้บ้านชื้นเพราะต้นไม้นั้นคายน้ำออกมาทางใบ ฉะนั้นต้องวางต้นไม้ไว้ที่จุดอากาศถ่ายเทสะดวกอย่างเช่น พื้นที่ใกล้ๆประตูหรือหน้าต่าง ก็สามารถช่วยลดปัญหาเรื่องความชื้นได้

4. เปิดรับแสงแดด

แสงแดดธรรมชาตินั้น สามารถช่วยลดความชื้นได้ ฉะนั้นช่วงเวลาสั้นๆ ตอนเช้าหลังจากตื่นนอนควรเปิดหน้าต่าง หรือผ้าม่านเพื่อให้แสงแดดส่องเข้ามาบ้าง เพราะความร้อนนั้นจะช่วยลดความชื้นที่สะสมและยังสามารถฆ่าเชื้อโรคและแบคทีเรียได้อีกด้วย

5. ใช้วัสดุดูดความชื้นที่มีภายในบ้าน

โดยเฉพาะมุมหรือบางส่วนที่อับชื้นมากเป็นพิเศษ เช่น อ่างล้างจาน มุมตู้เก็บของ ในห้องน้ำ เป็นต้น สามารถหยิบของภายในครัวมาประยุกต์ใช้ได้ เช่น ถ่านไม้ เกลือ หรือข้าวสาร ใส่ในถุงผ้าที่สามารถระบายอากาศได้ดี จากนั้นนำไปวางไว้ตามจุดต่างๆ ในบ้านที่ต้องการลดความชื้น ของที่มีอยู่ในบ้านเหล่านี้ก็จะสามารถดูดซับความชื้นรอบๆ ได้

6. ใช้ผนังที่ทนต่อเชื้อรา

ปัญหาผนังบ้านสีพอง หลุดร่วง เป็นเชื้อรา ทั้งในห้องน้ำ หรือห้องที่มีความชื้น พบมากในบ้านที่ไม่ใช้ผนังชนิดทนชื้นทนราทำให้น้ำ หรือความชื้นแทรกซึมเข้าไปสะสมในบริเวณผนัง หรือนอกจากปัญหาอับชื้น การมีเชื้อราทำให้ผนังบ้านนั้นดูสกปรก ไม่สวยงาม และยังส่งผลให้บ้านทรุดโทรมลงเรื่อยๆ

ขอบคุณข้อมูลจาก : www.globalhouse.co.th

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *