เครื่องลดความชื้น VS เครื่องฟอกอากาศ

เพื่อนๆเคยสงสัยกันไหมคะ ว่าทั้งสองเครื่องนักแตกต่างกันอย่างไร วันนี้ทาง MD หาคำตอบมาให้ทุกคนแล้วค่ะ โดยทั้งสองเครื่อง จะช่วยลดสารก่อเกิดภูมิแพ้อากาศ เหมาะกับผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ เครื่องฟอกอากาศจะหมุนเวียนอากาศผ่านตัวกรองดักจับมลพิษเครื่องลดความชื้น ดูดความชื้น ลดระดับความชื้น ฆ่าเชื้อรา แบคทีเรีย และจุลินทรีย์วันนี้ทางMD จะมาบอกข้อแตกต่างในประเด็นเหล่านี้

เครื่องลดความชื้น
จำกัดความชื้นส่วนเกินจากอากาศ ลดระดับความชื้นภายในห้อง และยังสามารถช่วยจำกัดสารก่อภูมิแพ้และเชื้อราได้เช่นกัน ไรฝุ่นสามารถเจริญเติบโตได้ดีในสภาพแวดล้อมที่ชื้นด้วยระดับที่ชื้นน้อยกว่า 50% แหล่งที่มาของภูมิแพ้ และหอบหืดเหล่านี้จะทำให้เหี่ยวเฉา และตายได้
หน้าที่ : ลดความชื้นโดยรอบ
ระดับความชื้น : ใช้กับความชื้นมากกว่า 50%
ประเภท : เครื่องทำความเย็น เครื่องปรับอากาศ การดูดซับ สารดูดความชื้นอิเล็กทรอนิกส์ เมมเพรนไอออนิก
ประโยชน์ : ช่วยบรรเทา อาการแพ้ โดยกำจัดเชื้อรา ไรฝุ่น และโรคน้ำค้าง จากอากาศ

เครื่องฟอกอากาศ
จะหมุนเวียนอากาศผ่านตัวกรอก กำจัดมลพิษ ที่เป็นพาหะในอากาศเช่น ฝุ่นละออง อนุภาคควัน หรือแม้แต่ละอองเรณู ไม่สามารถควบคุมระดับความชื้นได้ ซึ่งถ้าความชื้นที่มากเกินไป อาจทำให้เชื้อรากลับมาได้
หน้าที่ : หมุนเวียนอากาศ
ระดับความชื้น : ใช้ได้ทุกความชื้น
ประเภท : ฟิลเตอร์ ไอออไนซ์ ดูดซับ แสงUV
ประโยชน์ : ต่อผู้เป็นภูมิแพ้ หอบหืด ช่วยลดกำจัดฝุ่น

เครื่องลดความชื้น
ต้องทำความสะอาดขดลวด และถังเป็นระยะ ตรวจสอบคอยล์เย็น เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพ
เครื่องฟอกอากาศ 
เปลี่ยนแผ่นกรองภายใน6เดือน

ตอนนี้เรากำลังเจอปัญหาอยู่กับ ฝุ่นpm 2.5 กับฝุ่นละอองขนาดเล็ก แค่เปิดหน้าต่างประตูก็มีโอกาสที่ ฝุ่นละอองพวกนั้นเข้ามาอยู่ในบ้านของเพื่อนๆได้ สภาพอากาศช่วงนี้ก็ค่อยข้างที่จะแปรปรวนที่เดี๋ยวฝนตกเดี๋ยวแดดออก ฝนตกไม่เป็นฤดู ทำให้การรับมือในหน้าฝนอาจจะต้องเตรียมตัวอยู่ตลอดทั้งกลิ่นอับในบ้าน การตากผ้าแล้วผ้าไม่แห้ง
แต่อย่าลืม!! วิกฤตแห่งชาติ นั้นคือ โควิด นั้นก็เป็นอีกเรื่องที่ไม่สามารถมองข้ามได้ ทั้งหมดนี้แล้วก็ขึ้นอยู่กับทุกคนแล้วว่าการใช้ชีวิตของคุณจะเหมาะกับเครื่องตัวไหนมากกว่ากัน