เป็นหวัดกับภูมิเเพ้สังเกตอย่างไรกันเเน่นะ

หวัดหรือภูมิเเพ้กันเเน่นะ หลายคนสงสัยดูไม่ออกเพราะอาการทั้งสองโรคนั้นใกล้เคียงกันมาก บางคนเป็นหวัดบ่อย มีอาการจาม คันจมูก ในช่วงเวลาหัวค่ำหรือช่วงเช้ามืด อาการดังกล่าวไม่ได้เป็นเพียงอาการของไข้หวัดเเต่อาจจะเป็นอาการของโรคภูมิเเพ้ก็เป็นได้

เรามาไขข้อสงสัยกันว่าทั้งไข้หวัดและภูมิเเพ้นั้นจะสังเกตข้อแตกต่างอย่างไร

โรคไข้หวัด หรือ โรคหวัด

เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ซึ่งไวรัสที่พบได้บ่อยคือ ไรโนไวรัส Rhinovirus

อาการที่เเสดงออกมา

อาการเมื่อเป็นไข้คือปวดศีรษะ ปวดเมื่อยตามร่างกายทจาม คัดจมูก น้ำมูกไหล ซึ่งน้ำมูกนั้นจะมีสีขุ่นต่างจากภูมิเเพ้ที่น้ำมูกมีสีใส และรวมถึงอาการไอและเจ็บคอ

โรคไข้หวัดนี้จะพบก็ต่อเมื่อภูมิคุ้มกันร่างกายของเราลดลงจากสภาะต่างๆทั้งภายในและภายนอก เช่น ความเครียด พักผ่อนไม่เพียงพอ อยู่ในที่ที่มีอุณหภูมิต่ำ ไม่มีความอบอุ่นทางร่างกายให้เพียงพอ เช่นการตากฝน การนอนภายในห้องแอร์ การเปลี่ยนเเปลงในสภาพอากาศ

เเนวทางการรักษา

เมื่อเป็นโรคไข้หวัดอาการสามารถหายได้เองประมาณ 7 วัน ไม่ต้องทางยาปฏิชีวนะในการรักษาโรคหวัด แต่สามารถใช้ยาต่างๆในการบรรเทาได้ เช่น พาราเซตามอลลดไข้ ปวดศรีษะ ลดน้ำมูก ได้ตามอาการ

โรคภูมิเเพ้อากาศ

โรคที่ร่างกายเกิดปฏิกิริยาที่ผิดปกติต่อสารก่อภูมิเเพ้ที่เยื่อบุโพรงจมูกและเกิดการอักเสบเรื้อรัง โรคภูมิเเพ้จะพบในเด็กสูงสุดร้อยละ50ในประชากรเด็กไทย มักพบโรคภูมิเเพ้อากาศร่วมกับโรคภูมิเเพ้อื่นๆด้วย เช่นเยื่อบุตาอักเสบภูมิเเพ้ โรคหอบหืด

อาการของโรคภูมิเเพ้

มีการจาม คันจมูก น้ำมูกไหล คันตา น้ำตาไหล อาการเหล่านี้มักจะเป็นเรื้อรัง อาการของโรคภูมิเเพ้มีความรุนเเรงแตกต่างกันออกไปในเด็กแต่ละคน ตั้งเเต่น้อยไปมาก

โรคนี้สามารถเป็นได้ทุกช่วงอายุเเละทุกเชื้อชาติ เด็กอายุน้อยกว่า 2 ปีจะไม่ค่อยพบเนื่องจากเด็กจะเเสดงอาการเเพ้ต่อเมื่อายุ 2-3 ปีขึ้นไปเท่านั้น ซึ่งมลพิษทางอากาศอาจเป็นปัจจัยกระตุ้นโรคภูมิเเพ้ได้เร็วขึ้น

แนวทางการรักษาโรคแพ้อากาศ

  1. หลีกเลี่ยงสารก่อภูมิเเพ้ที่เด็กเเพ้ หากไม่ทราบสารการก่อภูมิเเพ้ควรปรึกษาเเพทย์
  2. ใช้ยาตามคำเเนะนำของเเพทย์

วิธีการหลีกเลี่ยงสารก่อภูมิเเพ้จากไรฝุ่นต่างๆ

  1. การซักล้างเฟอร์นิเจอร์ต่างๆ เป็นวิธีที่กำจัดไรฝุ่น นั้นคืออุจจาระไรฝุ่นจัดว่าเป๋นสารก่อภูมิเเพ้ เเต่การซักล้างเครื่องนอนเฟอร์นิเจอร์ด้วยน้ำอุณหภูมิ 55-60 องศาเซลเซียล เป็นเวลา30นาทีจึงสามารถฆ่าตัวไรฝุ่นได้
  2. การคลุมเครื่องนอน การคลุ่มด้วยผ้าคลุมป้องกันไรฝุ่นลดการสัมผัสจากภูมิเเพ้จากไรฝุ่น
  3. การล้างจมูกด้วยน้ำกลือ

4. การใช้เครื่องลดความชื้นที่สามารถฟอกอากาศได้ ความชื้นมากเกินไปก็เป็นส่วนหนึ่งของของการเกิดอาการภูมิเเพ้ การฟอกอากาศป้องกันไรฝุ่นภายในบ้านและดักจับเกสรดอกไม้เเละขนของสัตว์เลี้ยง

5. ปรัลสภาพเเวดล้อมภายในบ้าน พรมเป็นแหล่งสะสมของฝุ่นควรมั่นทำความสะอาดตลอดเวลา

ใส่ความเห็น

อีเมลของคุณจะไม่แสดงให้คนอื่นเห็น ช่องข้อมูลจำเป็นถูกทำเครื่องหมาย *